6.08.2553

ชนิดของผ้ายูนิฟอร์ม ตัดเสื้อ กางเกง

ชนิดของผ้า

1. ผ้าโทเร เนื้อบาง 190 เส้น หรือ 210 เส้น
         เป็นผ้าเนื้อบางใช้ตัดเสื้อ ( ผ้า210เส้นจะหนากว่า 190 เส้น ) เหมาะกับโรงงานที่ต้องทำงานในสภาวแวดล้อมที่ร้อน แออัดข้อดีคือ ใส่สบาย ระบายอากาศได้ดีมากดูแลง่าย สามารถใช้ตัดเสื้อได้หลายรูปแบบมีสีสันให้เลือกมากมายและมีสีที่ค่อนข้างสด ใสเยอะ (เหลือง ชมพู เขียว ฟ้า ฯลฯ)แต่มีข้อเสียคือ ไม่ทนทาน ขาดง่ายโดยเฉพาะเนื้อ 190 เส้นจะค่อนข้างบางมาก จึงโปร่งแสงเวลาผู้หญิงสวมเสื้อที่ทำจากผ้าชนิดนี้จึงควรหาเสื้อใส่ทับก่อน (แต่ 210 เส้นไม่ค่อยโปร่งแสงมาก ผู้หญิงจึงใส่ได้สบาย)

2. ผ้าทวิวคอม (หรือคอมบาง)
         เป็นผ้าที่ใช้ตัดเสื้อที่มีเนื้อหนากว่าโทเรเนื้อบางเล็กน้อย คุณสมบัติคล้ายกับโทเรเนื้อบาง ไม่ติดฝุ่น ทอเส้นใยสวยงามต่างจากผ้าชนิดอื่น ทำให้มีลายผ้าที่ค่อนข้างสวยงามชัดเจนและเป็นเอกลักษณ์ มีสีสันหลากหลายและมีสีที่ค่อนข้างสดใสเยอะ (เหลือง ชมพู เขียว ฟ้า ฯลฯ) แต่มีข้อเสียคือถ้าผ่านการซักหลายๆครั้งสีจะซีดเร็วกว่าผ้าชนิดอื่น

3. ผ้าซุปเปอร์คอมทวิว

         เป็นผ้าเนื้อหนาปานกลางใช้ตัดได้ทั้งเสื้อและกางเกงเช่นกัน มีส่วนผสมระหว่างเส้นใยธรรมชาติและใยสังเคราะห์โพลีเอสเตอร์เหมือนผ้าโทเรบิ สครอบและผ้าโทเรป๊อปปลิ้น แต่ที่มีขนาดเส้นด้ายเล็กกว่า ทำให้เนื้อผ้ามีความละเอียดมากกว่าและสปริงค์ตัวดีกว่า (กำที่เนื้อผ้าแล้วผ้าจะเด้งคืนสภาพเดิมดีกว่าบิสครอบและป็อปปลิ้นแต่คืน สภาพได้ดีน้อยกว่าลีวาย) นอกจากนั้นผ้าชนิดนี้จะมีกรรมวิธีให้การเผาขนก่อนทอทำให้เนื้อผ้าที่ได้มี ความเงามากกว่าผ้า บิสครอบและป๊อปปลิ้น และเนื่องจากมีการทอเส้นใยสวยงามต่างจากผ้าชนิดอื่น ทำให้มีลายผ้าที่ค่อนข้างสวยงามชัดเจนและเป็นเอกลักษณ์ สืบเนื่องจากข้อดีหลายประการทำให้ผ้าซุปเปอร์คอมทวิวค่อนข้างเป็นที่นิยมใน การเลือกตัดชุดยูนิฟอร์ม แต่ก็มีข้อเสีย คือไม่เหมาะกับการลงแปรงขณะซักทำให้ถ้าลงแปรงเนื้อผ้าจะเกิดขุยได้ง่าย และ ถ้าผ่านการซักหลายๆครั้งสีจะซีดเร็วกว่าผ้าชนิดอื่นเหมือนผ้าบิสครอบ

4. ผ้าลีวาย          เป็น ผ้าเนื้อหนาปานกลางใช้ตัดได้ทั้งเสื้อและกางเกง มีการผสมเส้นใยสังเคราะห์โพลีเอสเตอร์ค่อนข้างมาก จึงมีข้อดีที่สำคัญคือ ไม่ติดฝุ่น เมื่อเลอะคราบเลือด หรือคราบสิ่งสกปรกก็ซักออกง่าย ไม่ติดเนื้อผ้า ยับยาก ไม่ต้องรีดก็ไม่ค่อยยับ ดูแลรักษาง่าย แต่เนื่องจากมีผสมใยสังเคราะห์มากทำให้การระบายอากาศของผ้าไม่ค่อยดี ไม่ซับเหงื่อ และเวลาที่รีดต้องใช้ความร้อนไม่มาก หรือหาผ้าอื่นทับก่อนรีด ไม่งั้นเนื้อผ้าจะขึ้นเงา มีสีให้เลือกพอสมควร แต่จะเป็นโทนสีค่อนข้างเข้มและสีสุภาพทั่วๆไป

5. ผ้าโทเรบิสครอบ
         เป็น ผ้าเนื้อหนาปานกลางใช้ตัดได้ทั้งเสื้อและกางเกงเช่นกันมีส่วนผสมระหว่างเส้น ใยธรรมชาติและใยสังเคราะห์โพลีเอสเตอร์แต่มีโครงสร้างการทอน้อยกว่าผ้าป๊อป ปลิ้นและซุปเปอร์คอม ทำให้ผ้าโปร่งกว่า จึงมีการระบายอากาศดีกว่า ผ้าป๊อปปลิ้นและซุปเปอร์คอม เมื่อมีการใช้ไปได้สักระยะ เนื้อผ้าจะฟูนุ่มและไม่เป็นขุย(ไม่เหมาะกับการลงแปรงขณะซักทำให้ถ้าลงแปรงก็ เกิดขุยได้ง่ายเช่นกัน)ทำให้ใส่สบายยิ่งขึ้น ดูแลง่าย รีดง่าย มีสีให้เลือกหลากหลายแต่จะมีข้อเสียคือ ถ้าผ่านการซักหลายๆครั้งสีจะซีดเร็วกว่าผ้าชนิดอื่น

6. ผ้าโทเรป๊อปปลิ้น
        เป็น ผ้าเนื้อหนาปานกลางใช้ตัดได้ทั้งเสื้อและกางเกงเช่นกันมีส่วนผสมระหว่างเส้น ใยธรรมชาติและใยสังเคราะห์โพลีเอสเตอร์มีความทนทานค่อนข้างมาก สามารถซักด้วยการลงแปรงได้โดยที่ผ้าไม่เป็นขุย และมีการซีดของสีช้ากว่าผ้าโทเรบิสครอบ ข้อดีอีกอย่างคือ รีดขึ้นรูปอยู่เป็นทรงได้ง่ายและนานกว่าผ้าตัวอื่น จึงเป็นที่นิยมใช้ในหน่วยงานข้าราชการ แต่เนื่องจากมีการทอที่หนากว่าผ้าบิสครอบ ทำให้มีการระบายอากาศได้น้อยกว่าและมีเนื้อผ้าที่แข็ง

7. ผ้าเวสปอยด์
         เป็นผ้าใยธรรมชาติ 100 % เป็นผ้าที่ผ่านกรรมวิธีการทอที่แตกต่างจากผ้าตัวอื่นทำให้ผ้าเวสปอยด์มีลาย ที่ชัดเจน หนาและมีความคงทนสูง ผนวกกับข้อดีของผ้าใยธรรมชาติคือ นุ่มนวล ไม่ระคายเคือง มีการระบายอากาศที่ดีมาก และไม่ติดไฟ กันสะเก็ดไฟ ทำให้เป็นผ้าที่มีราคาสูง และสืบเนื่องจากเป็นเส้นใยธรรมชาติ 100 % นี่เองทำให้การคงทนของสีที่ย้อมน้อยลง สีผ้าจึงซีดง่ายกว่าผ้าตัวอื่นๆมาก และทำให้ดูเก่าเร็วกว่าปกติ

8. ผ้าเส้นคู่ (เช่น บิสครอบเส้นคู่ เวสปอยด์เส้นคู่ ฯลฯ)
           คือ การนำด้ายมาตีเกลียวด้ายเพิ่มอีก 1 เส้น มีส่วนช่วยให้ผ้าหนาขึ้น 5-10 % ซึ่งเป็นส่วนน้อยแต่ข้อดีที่สุดคือ ทำให้ผ้ามีความคงทนมากขึ้น และมีการสปริงค์ตัวได้ดีขึ้น แต่ราคาก็สูงขึ้นตามด้วย

สนใจติดต่อ  Pf uniform
คุณโกมล
Tel. 038-370807  Fax. 038-411860
                www.preciousfashionuniform.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น